WE ARE THE BLOGKER

September 11, 2019
2642
สวัสดี iPhone 11 ชานมไข่มุก Watch s5 จอไม่ดับ และ iPad 7 ที่ไม่ค่อยมีอะไรใหม่มาก แต่ออกมาให้หายคิดถึงก็พอ

รีวิว
สรุป

ก็เสร็จสิ้นกันไปแล้วนะครับ สำหรับงานประจำปีของ Apple ซึ่งปีนี้จัดได้ว่า “แม่งหลุดออกมาครบแทบทุกอย่าง” จนไม่เหลืออะไรให้ตื่นเต้น ขาดความหวาดเสียว ดูไม่สมเป็น Apple เจ้าแห่งการเก็บความลับเอาเสียเร้ยยยยย

สรุปแบบเร็วๆกันก่อน มีการเปิดตัว Hardware ไปสามอย่าง อันได้แกร่ iPhone 11 สามรุ่น Apple Watch Series 5 และ iPad 7 Generation ส่วน Service ก็เปิดตัวต่อยอดจากงานเก่าสองอย่าง ครือออ Apple Arcade กะ Apple TV+ รวมทั้งหมดเป็น 5 อย่างตามโลโก้งานที่ผมได้ให้ข้อสังเกตไว้ก่อนเริ่มงานเป๊ะๆครัชชช

คราวนี้ในเมื่อมันไม่มีอะไรใหม่ หลุดมาหมดทั้งยวง พี่คุกเลยต้องแก้เกมส์พรีเซ้นใหม่หมด ถ้าสังเกตุดูดีๆ ปีนี้ Apple จะใช้ VDO เล่าเรื่องเยอะมากๆๆๆๆๆๆ (กอไก่ล้านตัว) เอาแบบใช้เทคนิค พิเศษ ใส่สี ใส่ดนตรี ใส่ Effect ให้แพรวพราวเข้าไว้ ทำให้ไอ้ของที่มันหลุดมาตามสื่อทุกๆวัน เห็นกันจนเบื่อให้มันดูมีสีสันสวยงาม น่าซื้อแบบงงๆไปเอง ส่วน Key Featuresหลักๆ จะเน้นพรีเซ้นน้อยๆ เอาภาพ Infographic มาสรุปให้จบภายในหน้าเดียว ให้คนดูรู้สึกว่า เออว่ะแม่งก็ให้มาเยอะนี่หว่า ซื้อก็ได้นะพี่ชาย ทำเยอะๆให้ดูเป็นคนขยัน กันคนหนีไปค่ายอื่น

 

ผมขอเล่าแบบไม่ตามการพรีเซ้นละกันนะ เอาตามแบบที่ชอบและสนใจน่าจะสนุกกว่า

– มาล้าววว ตามข่าวลือ Apple Watch Series 5 ตัวนี้เหมือนจะธรรมดา แต่ก็ไม่ธรรมดาซะทีเดียว รุ่นนี้เขาโม้ว่าเป็น “นาฬิการุ่นแรกของ Apple ที่จอติดตลอดเว้ยเฮ้ย” Always On Ratina Display ถ้าใครใช้ Watch รุ่นก่อนหน้า จะรู้ว่า บางทีเวลาออกกำลังกายแบบติดพัน ไม่มีเวลายกข้อมือ เช่นปั่นจักรยานเนี่ย มันน่าเบื่อมากครับ ดูจอก็ไม่ได้ ด้วยความที่แบต Apple Watch มันกระจอกมาก เลยต้องออกแบบให้จอมันติดเมื่อยกข้อมือขึ้นมาดูเท่านั้น ปีนี้เลยออกแบบใหม่หมดจด เขาโม้ว่าใช้เทคโนโลยีจอใหม่ LTPO ย่อมาจากอะไรไม่รู้ รู้แต่ว่าใช้เทคนิคง่ายๆ ตอนคุณไม่ได้ยกขึ้นมาดู มันจะประหยัดแบตด้วยการกระพริบจอน้อยๆ แต่เป็นความถี่ที่ตายังมองเห็นได้ไม่รู้สึกกระพริบ ทำให้สามารถมองเห็นจอติดอยู่ตลอดเวลา แต่พอยกข้อมือขึ้นมาดู จอจะใช้พลังงานเต็มที่ ทำให้ความสว่างเพิ่มขึ้น 100% มองเห็นจอได้เต็มที่ ด้วยการทำงานสลับไปมา Auto ตลอดเวลาแบบนี้ ทำให้ Watch s5 เป็นนาการุ่นแรกที่จอติดอยู่ตลอดเวลา สำหรับสาวกจะรู้ว่า มันทำให้น่าใช้งานขึ้นสิบเท่า ในขณะที่อัตราการกินแบต ยังคง All Day Battery เท่ากับ Gen เก่าๆนะฮะ (ปล.คือแย่กว่าแบรนด์อื่นเหมือนเดิม ต้องชาร์จมันทุกวันฮะ)

 

– ผมประทับใจ VDO เปิดตัวของ Apple Watch ในปีนี้มากๆ เขาเริ่มด้วยการออกไปสัมภาษณ์ผู้คนที่ Apple Watch ได้เคย “ช่วยชีวิตของพวกเขาไว้” ไม่ว่าจะเป็นลุงแก่ๆ ที่หกล้มหัวฟาดพื้น แต่ Watch โทรไปหาแฟนกับโรงพยาบาลอัตโนมัติจนปลอดภัย หรือแม่คนหนึ่งที่ตั้งท้องอยู่ แต่ปรากฎว่า Watch สามารถตรวจจับความผิดปกติของการเต้นหัวใจ จนสามารถช่วยชีวิตทั้งแม่และลูกได้ รวมไปถึง “เด็กพิเศษ” ที่ไม่ปกติ แต่ได้ Apple Watch กะหูฟัง ช่วยทำให้เขามีสมาธิและกลับมาวิ่งได้เหมือนเด็กๆทั่วไป ฯลฯ ทุกเรื่องราวที่ Apple เอามาเล่านี่มันสุดๆทุกเรื่องเลยครับ

– นี่เลยเป็นที่มาของ Strategy ใหม่ของ Apple ที่ยกระดับ Apple Watch ให้เหนือกว่าทุกๆนากาที่มีมา โดยเปลี่ยนจากอุปกรณ์ “Life Changing” ในแบบที่สายพวก Garmin ทำได้ทั่วไปในการออกกำลังกาย ให้กลายมาเป็น “Life Saving” ที่ทุกคนต้องมี หรือหาซื้อให้คนที่คุณรัก ได้มีไว้ใช้สักเรือน เพื่อปกป้องชีวิต จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดเทคนิคการขายที่ Apple มาเหนือเมฆจริงๆ ขออนุญาตลุกขึ้นปรบมือชื่นชมในความฉลาดในการหาจุดขายครับ

– ส่วนอื่นๆที่เพิ่มขึ้นมาก็คือมีการใส่ เข็มทิศดิจิตอลเข้ามา เพื่อใช้ในการการเดินป่า กับมีการใส่เบอร์โทรฉุกเฉินแบบ International เอาเป็นว่า ถ้าคุณไปหกล้มหัวฟาดพื้นที่ประเทศไหน Watch s5 ช่วยคุณได้ทุกประเทศเลยนะฮะ ดีงามเจงๆ

 

– กลับมาดูพระเอกของงานนี้บ้าง iPhone 11 ที่ส่วนตัวผมถือว่าเป็น iPhone ที่ “ออกแบบได้แย่ที่สุด” ผมขอนิยามว่ามันเป็น iPhone รุ่นชานมไข่มุก เพราะอีกล้องหลังเนี่ย เหมือนมีชานมไข่มุกเบียดๆกันมาในกรอบสี่เหลี่ยม สาวๆคนไหนซื้อไป ผมว่าต้องหิวชานมไข่มุกทุกสี่ชั่วโมงเวลามองกล้องแน่ๆเบย

– แต่นอกจากดีไซน์กล้องที่ไม่สวย มีติ่งอุบาทว์ๆ เหมือนรุ่นที่แล้ว Apple ก็พยายามแก้เกมส์ด้วยการใส่สีใหม่ๆ ให้มันเยอะๆ ดู Pastel เข้าไว้ อย่าง iPhone 11 มี 6 สี ได้แก่ ขาว ดำ แดง ม่วง เหลือง เขียว เอามันให้เยอะเข้าไว้ ออกแบบไม่สวย เลยเน้นสีสวยพอ ว่างั้นนนน

 

– iPhone 11 ให้คนพรีเซนต์คนใหม่ ดูแนวเอเชีย ไหลมาทางจีน ไม่รู้พยายามเอาใจคนจีนไหม แต่พรีเซ็นดีนะ ดูกระชับกว่าตา Phil ที่จะพรีเซ็นตัวต่อไป iPhone 11 ยังคงใช้จอ LCD 6.1 นิ้วแบบ iPhone XR มีกล้องหลังสองตัว Wide 12 MP 26 mm f1.8 กะ Ultra Wide 12MP 13 mm f2.4 ถ้าย VDO 4k พร้อมตัดต่อในแอปได้ง่ายดาย มี Night Mode ลำโพง Dollby Atmos CPU A13 Bionic แต่เท่าที่ดูทั้งหมด ไม่มีอะไรใหม่เลย Huawei กะ Samsung ทำได้หมดแล้วครับนายจ๋า

– มีการแนะนำ Funtion ใหม่ของกล้องหน้า เป็นการถ่าย VDO แบบ Slomo เลยเรียกการถ่ายแบบนี้ว่า “Slofies” ก็ถือเป็นกิมมิกเล็กๆแก้เบื่อฮะ

 

– และแล้วก็มาถึงเทพของชานมไข่มุก iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max (ชื่ออะไรของมันวะ) เป็นครั้งแรกที่ ไอฟง ใช้คำว่า Pro นะแจ๊ะ มีสองขนาด 5.8 กะ 6.5 นิ้ว ใช้จอ OLED สีสันสดใส สิ่งที่เด่นสุดอย่างแรกคือใช้ชิป A13 Bionic เร็วที่สุดในจักรวาลสมาร์ทโฟน กล้องของโปรเป็นโครตของชานมไข่มุก มีสามกล้อง Wide Camera 12 MP 26 mm f1.8 Ultrawide 12 MP 13 mm f.2.4 กับกล้องใหม่ล่าสุด Telephoto 12 MP 50 mm f2.0 ก็แบบเดียวกับ Huawei Mate 20 Pro ปีที่แล้วเป๊ะๆ แต่กล้องความละเอียดต่ำกว่า ก็ต้องมารอดูผล DXO Mark ว่าจะทำไปได้ขนาดไหนนะฮะ

 

– Gimmick ของ iPhone 11 Pro คือการใช้กล้องสามตัวหลังกะกล้อง Selfie ด้านหน้า ออกจอพร้อมกันได้หมด ทำให้เหมือนเรามีสตูดิโอเล็กๆ ที่มีกล่องสี่ตัวถ่ายพร้อมกัน แล้วเราเลือกได้ว่า จะให้ไปโฟกัสที่จอไหนก่อนหลังตามลำดับ ได้ความรู้สึกเหมือนกล้องโปรที่กำลังถ่ายทอดสดฟุตบอล ก็จัดว่าเป็นฟังชั่นก์การใช้งานใหม่ที่น่าสนุกดีฮะ

– มีสี่สีนะครัช ขาว ดำ ทอง เขียว

– สำหรับ Hardware ตัวสุดท้ายคือ iPad 7 Generation ครับ หลังจากเปิดตัว iPad OS เมื่อกลางปีที่ผ่านมา iPad จะใช้ Mouse กะ Keyboard แถมเสียบตรูดโอนไฟล์ไปมาได้ง่ายดาย คราวนี้ Apple เลยออก iPad ราคาประหยัด ใช้ปากกา ใช้ Keyboard ได้ แต่ขยายจอ จากปกติ 9.7 ให้กลายเป็น 10.2 แต่ขนาดยังคงเท่าเดิม แล้วใช้ชิปเก่า A10 Fusion แต่ราคาลงมาแค่หมื่นนิดๆ ก็จัดว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจดีฮะ

 

– สำหรับ Service สองตัวที่เปิดตัว ไม่ได้มีอะไรใหม่มากเพราะเคยเปิดตัวเมื่อกลางปีมาแล้ว มี Apple Arcade เปิดตัวค่ายที่มาช่วยทำเกมส์ มี Konami Capcom แต่ที่น่าใจคือราคาเหมาจ่าย 4.99 เหรียญ หรือประมาณ 160 บาทต่อเดือน เล่นเกมส์ Unlimited โหดแสรดๆครัชชช

– Apple TV + ไม่มีอะไรมาก มาเปิดตัวรายการ กับบอกว่า ซื้อของเล่น Apple วันนี้ ดูฟรี 1 ปีนะเออ หรือถ้าจะจ่าย ก็เสียแค่เดือนล่ะ 4.99 เหรียญ ดูกันเพลินทั้งครอบครัวนะเออ

 

สรุปๆ คิดว่าไอฟงปีนี้เป็นไงบ้าง ส่วนตัวผมคิดว่าน่าผิดหวัง หลายๆอย่างเป็นสิ่งที่ไม่ว่าจะ Huawei หรือ Samsung ได้ทำมาหมดแล้ว มาถึงตอนนี้ iPhone จัดว่าเป็นผู้ตามด้านนวัตกรรมอย่างสมบูรณ์แบบ ชนิดที่ว่าเปิดตัวช้ากว่าเขาเป็นปี แต่กลับไม่มีอะไรเหนือกว่า คำแนะนำส่วนตัว ให้ไปรอดู Huawei Mate 30 Pro เปิดตัวปลายเดือนนี้ก่อนตัดสินใจดีกว่า

แต่ใครเป็นสาวกไอฟงอยู่แล้ว ซื้อเลยครับ มันเป็นไอฟงที่ดีที่สุดที่เคยมีมา บวกความเสถียรของ iOS มันยังคงเป็นสมาร์ทโฟนที่ดีอันดับต้นๆของโลกนี้อยู่ดี จะติดก็ราคาแม่งแพงเกินเหตุ

Apple Watch Series 5 น่าซื้อไหม ผมว่าใครออกกำลังกายจริงจังไม่เหมาะ ไปเล่นสาย Garmin Suunto น่าจะดีกว่า แต่ใครออกกำลังกายเบาๆถึงปานกลาง เน้นความสวย เล็ก กะทัดรัด กะแอพแจ๋วๆ รุ่น 5 นี้น่าซื้อมากๆครับ

ส่วน iPad แนะนำให้เลือกซื้อตามขนาดจอ wifi cellular accessories ราคา ตามเงินในกระเป๋าเลยครับ หลังจากปล่อยอัพเดท iPad OS ในอีกเดือนหรือสองเดือนข้างหน้า iPad จะเทพขึ้นมากๆ จนแทบจะแทนโน๊ตบุ๊คได้เลย จัดว่าเป็นของใหม่ที่น่าเล่น และมีประโยชน์มากๆอีกตัวนึงครับ

กราบขอบพระคุณคุณที่ติดตามอ่านจนจบครัช 🙂

 

Geek Review เขียน